สรุปวิจัย

สรุปงานวิจัย




การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้


ปริญญานิพนธ์

ของ

คมขวัญ  อ่อนบึงพร้าว


                 🏡 ความมุ่งหมายของการวิจัย 🏡
                       เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 


                 🏭สมมติฐานการวิจัย 🏭
                     เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดรูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน   


                   ขอบเขตการวิจัย

                  💒กลุ่มตัวอย่าง
                     เป็นนักเรียนระดับปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 10 ห้อง และใช้การประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายเป็นกลุ่มทดลอง

                  🎪เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
                     1.แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
                     2.แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86

                   🏠วิธีดำเนินการวิจัย
                      1.ทำการสุ่มเด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจาก 10 ห้อง และใช้การประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายเป็นกลุ่มทดลอง
            2.ผู้วิจัยดำเนินการทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์   ระหว่างวันที่ 9  มกราคม   พ.ศ.2550 ถึงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2550 ใช้เลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน จัดกิจกรรมในวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี ในช่วงเวลา 09.00-09.45 น.วันละ 45 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
                    3.ทดลองเด็กก่อนการทดลองด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัย  ทำขึ้น
                       4.ผู้วิจัยสอนเด็กกลุ่มทดลอง  ด้วยแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้     ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
                     5.หลังการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบเด็กด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดียวกันกับที่ก่อนการทดลองอีกครั้ง     
                       6.วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และสรุปผลการทดลอง

                     🏰สถิติที่ใช้ในการวิจัย
                           1.สถิติพื้นฐาน
                             1.1คะแนนเฉลี่ย
                             1.2ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                           2.สถิติทดสอบสมมติฐาน
                               เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ t-test แบบ Dependent Sample

                      สรุปผลการวิจัย

                             1.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะ และจำแนกรายทักษะคือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก ทักษะการนับ 1-30 ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน และทักษะการเพิ่ม-ลดภายในจำนวน 1-10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
                       2.เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์   มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                          




                          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ            เรื่อง คณิตสำหรับเด็ก วิธีง่ายๆให้ลูกเก่งคณิตศาสตร์แบบที่ใครก็ทำได้          การจัดประสบกาณ์คณิตศาสตร์...