สรุปบทความ
การจัดประสบกาณ์คณิตศาสตร์ให้เด็กนั้นเราต้องอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กเพื่อที่จะให้เด็กเกิดความเข้าใจและการเกิดเรียนรู้ที่ง่ายขึ้น การที่เด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้เข้าใจง่ายนั้นเราต้องใช้สื่อที่เป็นทั้งรูปธรรมและนามธรรม เด็กต้องเริ่มเข้าใจในสัญลักษณ์เหมือนกับการเรียนภาษาพูดก่อน ตัวเลขจึงเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่เราต้องทำให้เขาเข้าใจ แต่ไม่ใช่ด้วยการท่องจำแต่เราจะใช้สิ่งของใกล้ตัวของจริง เช่น ให้เด็กจับคู่ตัวเลข ให้ทำบ่อยๆจะเกิดความแม่นยำจะทำให้จำได้นาน นอกจากนี้เราสามารถใช้บัตรภาพจำนวนพร้อมมีตัวเลขกำกับติดตามผาฝนัง หรือบันได เมื่อเวลาเด็กเดินผ่านจะเห็นสัญลักษณ์พร้อมๆกับการนับไปด้วย เด็กจะได้เข้าใจเรื่องจำนวนและตัวเลขมากขึ้น ต่อมาก็จะให้เด็กไดเรียนรู้ในเรื่องการสังเกต เปรียบเทียบ มากกว่า-น้อยกว่า สั้น-ยาว สูง-ต่ำ ใหญ่-เล็ก หนัก-เบา ลำดับเพิ่ม-ลด ปริมาตรมาก-น้อย ซึ่งเรื่องพวกนี้สามารถอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาความรู้ทางคณิตศาสตร์ เด็กจะสามารถเรียนรู้ จากประสาทสัมผัส เช่นการหยิบจับ สัมผัส ถือ ปริมาณของจำนวนใดจำนวนหนึ่ง เด็กสามารถซึมซับจำนวนได้จากการเห็นและนับจากปริมาณหรือขนาดของจำนวนแต่ละจำนวนมีความแตกต่างกันถ้าเรียนจากของจริงใกล้ตัว เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมทำให้เด็กเข้าใจง่าย สนุกสนานและประสบความสำเร็จในการเรียนรู้
วิธีการ
1.อดทน และเข้าใจ
2.ส่งเสริม
3.กระตุ้น และรางวัล
4.ทำซ้ำ สม่ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น